Giỏ hàng

BẠN LÀ MẪU NGƯỜI MẸ NÀO?

Hãy cùng NutriniDrink tìm hiểu xem, bạn là mẫu người mẹ nào trong các kiểu dưới đây về vấn đề ăn uống của bé nhé:

- Kiểu 1: Miễn trẻ ăn là vui rồi, không quan tâm đến liệu thức ăn là dinh dưỡng hay ít dinh dưỡng
Ưu điểm là trẻ rất thích ăn, thậm chí kể cả những món ăn vặt như: kem, bánh snack bời vì người mẹ có niềm tin này thường ‘hoa hồng hóa’ tất cả.

- Kiểu 2: Muốn trẻ ăn những gì cho là có dinh dưỡng, cấm tiệt các thứ như bánh kẹo, nước ngọt và thường nói ‘không’ khi trẻ đòi hỏi 1 món gì ngoài danh sách được cho là ‘tốt và dinh dưỡng’.
Ưu điểm là trẻ được giới hạn mạnh mẽ với những thực phẩm ‘không tốt’, nhưng bất lợi là luôn đau đầu với chiến lược làm sao trẻ nghe lời và chịu ăn.

- Kiểu 3: Tập trung vào lượng ăn, cân đo đong đếm chất dinh dưỡng của bữa ăn, lo lắng trẻ sẽ mất sự phát triển toàn diện do 1 lỗ hỏng bỏ sót nào của mình.
Ưu điểm là trẻ được chăm sóc quá tốt, nhưng bất lợi là luôn có 1 áp lực rất lớn ở cả người mẹ và trẻ, dù thực tế nguồn gây ra áp lực chỉ nhỏ bằng hạt đậu.

- Kiểu 4: Biết cách để đút trẻ ăn mà làm trẻ vui. Họ có nhiều kỹ thuật tán dương và đánh lạc hướng. Một trong những dụng cụ họ dùng là bánh kẹo, đồ chơi và Ipad. Kết quả họ mong đợi là hoàn thành xong chén cơm trong tay.
Ưu điểm là trẻ ăn nhanh và ít phản kháng, nhưng bất lợi là trẻ không hoặc học được rất ít hành vi ăn uống đúng.



Theo nghiên cứu của TS. Rose, ĐH KCL, Anh Quốc đã chỉ ra rằng để dạy trẻ cách ăn uống tốt người mẹ cần có cả 4 kiểu này, nhưng cách làm hơi khác
 1. Hiểu về giá trị dinh dưỡng và tầm quan trọng của việc giới hạn thức ăn kém dinh dưỡng là cần thiết. Điều này giúp bạn thiết kế bữa ăn cho trẻ hợp lý

 2. Thực ra, trẻ vẫn là trẻ con, cần được khuyến khích bằng nhiều hình thức để làm trẻ cảm thấy vui vẻ, tránh áp lực. Do đó, việc cho trẻ ăn bánh kẹo không phải xấu, nhưng cần có giới hạn và quy định luật.

 3. Cân đo đong đếm là cần thiết để cân đối chất lượng bữa ăn, chứ không dùng cho cân đo lượng trẻ ăn. Lí do là trẻ con là 1 con người, lúc buồn lúc vui, lúc mệt, lúc khỏe… rất nhiều yếu tố chi phối để quyết định trẻ ăn bao nhiêu. Nếu 1 bữa trẻ ăn ít hơn bình thường, thì cứ thong thả kết thúc và có thể trẻ sẽ ăn bữa sau nhiều hơn

 4. Dụ trẻ ăn là 1 phương pháp, nhưng cần làm có kỹ thuật, công cụ không nên là vật chất hay thiết bị điện tử vì đó là những vật có cuốn hút hơn bạn. Bạn cần cho trẻ thấy bạn cuốn hút hơn và thức ăn trẻ đang ăn cũng cuốn hút trẻ.
VD: Cách bạn cho ăn trẻ làm trẻ hứng thú, thức ăn trình bày lạ...
Là người mẹ hiểu con, bạn cần phải có cả 4 tố chất trên bởi vì khi đó bạn có sự am hiểu và cảm thông cho việc học hành vi ăn uống của trẻ. Trẻ con sẽ cảm nhận được tâm tư này của mẹ thì không đứa trẻ nào không hợp tác.

Trải nghiệm của mẹ